รหัสรุ่น PLC WECON บ่งบอกอะไรและเลือกสั่งซื้ออย่างไร ?

Last updated: 19 พ.ค. 2567  |  336 จำนวนผู้เข้าชม  | 

How to select model plc wecon?

รหัสรุ่น PLC WECON บ่งบอกอะไรและเลือกสั่งซื้ออย่างไร ?

(WECON PLC ORDER CODE)

 

หลังจากที่หลายท่านได้เรียนรู้ PLC WECON ในแต่ละรุ่นจากบทความก่อนแล้ว (ท่านสามารถอ่านบทความทำความรู้จัก PLC WECON แต่ละซีรี่ย์ได้ที่นี่ โดยรหัสของ PLC แต่ละตัวก็จะมีความหมายซึ่งจะทำให้ผู้ที่จะเลือกซื้อสั่งซื้อได้ถูกต้องตามความต้องการ ซึ่งในบทความนี้เราจะมีอธิบายรหัสแต่ละชัดว่ามีความหมายอย่างไรบ้าง

 

 

ซึ่งเราแบ่งรายละเอียดออกเป็น 6 ส่วนตามภาพดังนี้

1. โมเดล (Model)  เป็นส่วนที่บ่งบอกว่า PLC เป็นรุ่นอะไรซี่รี่ย์ไหนเช่น LX1V / LX3VP / LX5S / LX5V / LX6V  โดยแต่ละรุ่นและซี่รี่ย์ก็จะมีสเปคในรายละเอียดที่แตกต่างกันไปตามความสามารถ

2. จำนวนอินพุต/เอาท์พุต (I/O)  ในส่วนนี้จะระบุจำนวนดิจิตอลอินพุตและดิจิตอลเอาท์พุตบนตัว CPU ว่ามีมาให้จำนวนเท่าไร ยกตัวอย่างเช่น LX3VP-1412MR-A  จะหมายความว่า PLC รุ่นนี้มีจำนวนดิจิตอลอินพุต 14 แชนแนล และมีจำนวนเอาท์พุต 12 แชนแนล เป็นต้น

3. ประเภทอุปกรณ์ (Type) เป็นส่วนที่บ่งบอกว่าอุปกรณ์นี้เป็นอุปกรณ์ประเภทอะไรซึ่งหากเราพูดถึงกลุ่มสินค้า PLC จะแบ่งออกเป็น PLC CPU และส่วนของโมดูลขยายหรือ Expansion Module ซึ่งรหัส M จะหมายความว่าเป็นรหัสผลิตภัณฑ์ประเภท CPU Controller  ซึ่งในส่วนของโมดูลขยายก็จะมีรายละเอียดรหัสสินค้าที่แตกต่างกันออกไป

4. ประเภทของเอาท์พุต (Output type)  โดยเอาท์พุตของ PLC WECON จะมีสองประเภทด้วยกันคือ

เอาท์พุตรีเลย์ (Relay)  ซึ่งรหัสอักษรคือ R โดยเอาท์พุตรีเลย์จะสามารถต่อแรงดันไฟฟ้าสั่งงานได้ทั้งประเภทไฟ AC/DC อยู่ที่การเลือกต่อแหล่งจ่ายไฟ Commom output ที่ขั้ว COM ของเอาท์พุตแต่ละชุด

เอาท์พุตทรานซิสเตอร์ (Transistor) ซึ่งรหัสอักษรคือ T โดยเอาท์พุตทรานซิสเตอร์ PLC WECON นั้นจะเป็นชนิดเอาท์พุตแบบ NPN โดยผู้ใช้งานจะต้องต่อแหล่งจ่าย 0VDC ไปที่ขั้ว COM ของเอาท์พุตแต่ละชุด 

 

ภาพตัวอย่างการต่อวงจรอินพุตเอาท์พุต WECON PLC ชนิดเอาท์พุตทรานซิสเตอร์

 

5. ประเภทแหล่งจ่ายไฟ (Power Supply)  ส่วนนี้บ่งบอกประเภทแรงดันไฟฟ้าใช้งานของ PLC ซึ่งมีให้เลือกด้วยกัน 2 ประเภทคือ

AC Supply  โดยรหัสอักษรคือ A รองรับแรงดันใช้งานประเภทไฟฟ้ากระแสสลับ AC 85..264V ซึ่งหากเป็น PLC รุ่นที่แรงดันทำงานเป็น AC ตัว CPU จะมี DC Power supply มาให้ในตัวซึ่งจะมีขั้วต่อแรงดัน DC สำหรับใช้งานที่ขั้ว 24+ และ COM ซึ่งจะใช้สำหรับต่อใช้งาน Signal control หรือ Instrument เท่านั้นเพราะจะมีกำลังวัตต์และกระแสไม่สูงมากนัก

DC Supply  โดยรหัสอักษรคือ D รองรับแรงดันใช้งานประเภทไฟฟ้ากระแสตรง DC 24V ± 10%  

6. Ethernet port  เป็นการระบุ Option เพิ่มเติมในการเพิ่มพอร์ตอินเตอร์เฟสแบบ Ethernet โดยระบุรหัสอักษรต่อท้ายด้วย N ซึ่งผู้ใช้งานจะสามารถดาวน์โหลด/อัพโหลดโปรแกรม PLC ผ่าน LAN Cable ได้ และรองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ WECON ผ่าน Ethernet อีกทั้งยังรองรับการเชื่อมต่อ Protocol Modbus TCP/IP อีกด้วย ซึ่งจะระบุเพิ่มเติมได้เฉพาะรุ่น LX5S และ LX5V เท่านั้น

จากรายละเอียดทั้งหมดที่อธิบายมาผู้เขียนจะขอยกตัวอย่างรหัสอักษร PLC WECON สักหนึ่งรุ่นเพื่อสรุปรายละเอียดทั้งหมด เช่น  LX5S-1412MT-AN

LX5S-1412MT-AN  :   รุ่นย่อย LX5S Series , input 14 channel , output 12 channel , Output type transistor , Power supply AC 85..264V , Built-in Ethernet port

ท่านสามารถดูรุ่น PLC ทั้งหมดได้ที่นี่

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้รายละเอียดรหัสเบื้องต้นของ PLC WECON ก็ไม่ยากที่จะเข้าใจใช่มั้ยครับ สามารถเลือกเองได้ง่ายๆ แล้วหากสนใจอยากลองทดสอบนำไปใช้งานท่านสามารถเลือกดูรุ่นที่สนใจได้ที่นี่  >>Link<< 

ผู้เขียน :  Anakin
บทความนี้เป็นลิขสิทธิ์ของทางบริษัท อีเอสโอ เทค จำกัด
  
 

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์จาก WECON ได้ที่

   Line Official Account : @eso.co.th

   Email : info@eso.co.th

   Facebook : facebook.com/eso.co.th

   Telephone : 097-253-2728 , 097-275-2279

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้