THS30X Series เซนเซอร์วัดอุณหภูมิความชื้นแบบมัลติฟังก์ชั่น

Last updated: 27 พ.ค. 2567  |  190 จำนวนผู้เข้าชม  | 

EYC-TECH THS30X Article Cover

ทำความรู้จักเซนเซอร์วัดอุณหภูมิและความชื้น THS30X Series จาก EYC-TECH

บทความนี้เราจะพาทุกท่านมารู้จักกับเซนเซอร์วัดอุณหภูมิและความชื้นรุ่น Flag ship ยอดนิยมจากแบรนด์ EYC-TECH ซึ่งนับว่าเป็นซีรี่ย์ที่นิยมใช้กันมาก และคุณภาพนั้นนับว่าเป็นแบรนด์ที่เป็นระดับแถวหน้าในเอเชียที่ผลิตเซนเซอร์สำหรับระบบปรับอากาศในอาคารและอุตสาหกรรมหรือระบบ HVAC

โดยปฏิเสธไม่ได้เลยว่าค่าพารามิเตอร์ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งกับกระบวนการผลิตหรือในการควบคุมมาอย่างยาวนานคงหนีไม่พ้น อุณหภูมิ (Temperature) และ ความชื้น (Humidity)  โดยเป็นพารามิเตอร์ที่มีเทคโนโลยีเซนเซอร์ที่หลากหลายและง่ายในการตรวจวัดเพื่อนำค่าไปประมวลผลและจัดการควบคุมระบบต่าง ๆ

แต่ในความเป็นจริงแล้วด้วยความที่เป็นค่าพารามิเตอร์ที่มองไปยัง process ใดก็จะเจอ มองไปรอบๆ ตัวก็จะเจอสำหรับงานอุตสาหกรรมหลายๆ ท่านก็มองข้ามและละเลยจุดเล็กๆ น้อยๆ บางอย่างไป เช่น การบำรุงรักษา , ความแม่นยำ , การสอบเทียบเซนเซอร์ และอื่นๆ ซึ่งการตรวจวัดค่าที่ได้จริงๆ บางท่านก็ยังไม่แน่ใจว่าเซนเซอร์ที่ติดอยู่นั้นมันได้ค่าตรงตามความเป็นจริงหรือเปล่า ? แล้วถ้าไม่จริงมันคลาดเคลื่อนมากน้อยแค่ไหน ? แล้วสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่มีความเข้มงวดในเรื่องการจัดเก็บหรือควบคุมกระบวนการให้เป็นไปตามค่ามาตรฐานมันจะยังได้มาตรฐานอยู่หรือไม่ ปัจจัยเหล่านี้เองทำให้หลายๆ ท่านก็มองหาแนวทางการแก้ปัญหาเหล่านี้ ในส่วนของโรงงานที่มีมาตรฐานสูงก็จะมีฝ่ายตรวจสอบหรือ Auditor ตรวจกันอยู่แล้วก็ไม่มีปัญหา

วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักเซนเซอร์วัดอุณหภูมิความชื้น THS30x Series กันว่ามันจะสามารถช่วยลดปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นได้อย่างไร ? ไอที่ว่ามันมัลติฟังก์ชั่นเนี่ยมันเป็นยังไงกันนะ มันจะแตกต่างจากเซนเซอร์วัดอุณหภูมิความชื้นทั่วไปอย่างไร ?

 

โดย THS30x Series นั้นหากใครได้เข้าไปดูที่เว็บหลักของทาง EYC-TECH เอง https://www.eyc-tech.com  จะพบว่าปัจจุบันทาง EYC-TECH จะทำตลาดและจำหน่ายเพียงแค่ 4 รุ่นย่อยคือ THS301 , THS302 , THS304 , THS307 แต่ถ้าหากเข้าไปดูในส่วนเว็บของทาง บริษัท อีเอสโอ เทค จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายของทาง EYC-TECH ประจำประเทศไทย https://www.eso.co.th/ths30x-eyc-tech  ก็จะพบว่ามีจำนวนรุ่นย่อยมากกว่าที่ทาง EYC-TECH จำหน่ายอยู่โดยมีรุ่นย่อย ดังนี้

  1. THS301 Wall Type
  2. THS302 Duct Type (โพรบพลาสติก)
  3. THS303 Duct type (โพรบสแตนเลส)
  4. THS304 Duct type (โพรบพลาสติกและกำหนดความยาวสายได้)
  5. THS306 Duct type (โพรบสแตนเลสและกำหนดความยาวสายได้)
  6. THS307 Outdoor (ติดตั้งภายนอก IP65)

ซึ่งจริงๆ แล้วแบ่งได้เป็น 7 รุ่นย่อยโดยจะมี THS305 Duct type อีกหนึ่งรุ่นโดยจะเหมือนกันกับ THS304 แตกต่างกันตรงที่ THS304 สายโพรบจะเป็นชนิด PVC แต่ THS305 สายโพรบจะเป็นเทฟล่อนทนอุณหภูมิได้สูงกว่า ซึ่งจะเห็นได้ว่าเซนเซอร์ THS Series ทาง EYC-TECH ค่อนข้างจะเปิดให้ผู้ใช้งาน Customize ได้หลากหลายมากๆ

โดยถึงแม้ว่า EYC-TECH จะลงหน้าเว็บแนะนำเพียงแค่ 4 รุ่นย่อยท่านผู้ใช้งานก็ไม่ต้องตกใจไป ท่านยังสามารถสั่งซื้อรุ่นอื่นๆ ได้จากทาง บริษัท อีเอสโอ เทค จำกัด ตัวแทนจำหน่ายอยู่ โดยจะเป็นการผลิตแบบ made to order ให้กับลูกค้าซึ่งทาง EYC-TECH ก็ยังไม่ได้เลิกผลิตไปเสียทีเดียว เพราะจากประสบการณ์การใช้งานและจัดจำหน่ายให้กับกลุ่มลูกค้าในประเทศไทย รุ่น THS306 ก็ถือเป็นรุ่นย่อยยอดนิยมของทาง EYC-TECH ซึ่งก็ยังไม่สามารถทิ้งกลุ่มลูกค้าเหล่านี้ได้

ทีนี้เรามาดูในรายละเอียดอธิบายเพิ่มเติมของแต่ละรุ่นกันบ้างโดยจะเริ่มจาก

THS301 Wall Type

โดยรุ่นนี้บางคนก็อาจจะเรียกเป็น Indoor Type ติดตั้งวัดอุณหภูมิภายในอาคาร โกดังเก็บสินค้า โดยคุณลักษณะโพรบจะเป็น PC (พลาสติก) มาพร้อมฟิลเตอร์คัตตอนกรองดักฝุ่นผงสิ่งสกปรกต่างๆ โพรบทนอุณหภูมิได้สูงสุด 80 องศาเซลเซียส โพรบทนทานต่อสภาพแวดล้อมฝุ่นละอองเยอะได้ดี มีการตอบสนองในการวัดที่รวดเร็ว

คุณลักษณะโพรบฟิลเตอร์ของรุ่น THS301

ผู้ใช้งานสามารถสั่งซื้อรุ่นที่มีหน้าจอแสดงผลได้ โดยมักมีความเข้าใจผิดกันอยู่มากว่าเซนเซอร์ THS30X series นั้นมีจอแสดงผลแค่บางรุ่นตามที่แสดงบนเอกสารไฟล์แคตตาล็อก ***แต่ในความเป็นจริงแล้วเซนเซอร์วัดอุณหภูมิความชื้น THS30x Series นั้นสามารถสั่งแบบมีหน้าจอดิสเพลย์แสดงผลได้ทุกรุ่นย่อย  ซึ่งจอแสดงผลจะแสดงค่าของอุณหภูมิและความชื้น แต่ก็จะมีบางคนสงสัยอีกว่าแล้วทำไมต้องมีแบบไม่มีหน้าจอแสดงผล คำตอบคือบางหน้างานติดตั้งจริงๆแล้วก็ติดตั้งไว้ในจุดที่สูงมาก หรือเป็นจุดที่คนทั่วไปยากที่จะเข้าไปถึง ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่จะสั่งซื้อแบบมีหน้าจอแสดงผลไป ก็จะช่วยให้ราคาเซนเซอร์ถูกลงประหยัดค่าใช้จ่าย แต่จริงๆ แล้วราคาก็ไม่ได้ต่างกันมากนัก เพราะฉะนั้นสั่งรุ่นมีหน้าจอแสดงผลไปก็ไม่ได้ผิดแปลกอะไร

การนำไปใช้งาน  นิยมนำไปวัดอุณหภูมิและความชื้นในห้องเก็บยา , โรงพยาบาล , โกดังหรือสต็อกเก็บสินค้า , วัดอุณหภูมิความชื้นห้องเซิฟเวอร์ เป็นต้น

 

 

THS302 Duct Type

THS302 Duct Type ก็ถือเป็นรุ่นนิยมอีกรุ่นเช่นกัน โดยคุณลักษณะของตัวโพรบจะเป็นพลาสติก PC เป็นแท่งยาวประมาณ 240 มิลลิเมตร และปลายโพรบจะเป็น PC cotton filter เหมือนกันกับ THS301 และในกล่องจะแถมหน้าแปลนพลาสติกเพื่อให้ผู้ใช้งานติดตั้งเข้ากับท่อดักท์หรือปล่องลม โดยหน้าแปลนมันสามารถขันยึดล็อกกับโพรบเพื่อปรับระดับเข้าออกได้ด้วย

การนำไปใช้งาน  นิยมนำไปวัดอุณหภูมิและความชื้นในท่อดักท์แอร์ ปล่องลม ระบบ HVAC สำหรับอาคาร โดยทางบริษัท อีเอสโอ เทค จำกัด เราได้มีการนำเซนเซอร์รุ่นนี้ไปใช้กับระบบลดความชื้นในระบบปรับอากาศภายในอาคารหรือโรงงาน โดยใช้ควบคุมอุณหภูมิความชื้นฮีตเตอร์ดักท์ (Duct Heater) ท่านสามารถอ่านบทความเกี่ยวกับ Duct heater ได้ที่นี่

 

ตัวอย่างการติดตั้งเซนเซอร์วัดอุณหภูมิและความชื้น THS302

 

THS303 Duct Type (SUS Probe)

THS303 Duct type รุ่นนี้จะลักษณะจะเหมือนกันกับรุ่น THS302 เพียงตัวโพรบวัดจะเป็นแท่งสแตนเลสสตีลและในส่วนปลายโพรบจุดวัดจะเป็นฟิลเตอร์ชนิด SUS sintered filter ความละเอียด40 ไมครอนซึ่งจะเป็นโพรบที่มีความแข็งแรงสูง มีการทนแรงดันอากาศได้ถึง 10 บาร์ และทนอุณหภูมิแวดล้อมได้สูง โดยโพรบสามารถทนอุณหภูมิได้สูงสุดถึง 200 องศาเซลเซียส ซึ่งมาตรฐานทาง EYC-TECH จะกำหนดให้รุ่น THS303 นั้นสามารถวัดตัวกลางอุณหภูมิสูงสุดได้ 120  องศาเซลเซียส เนื่องจากตัวโพรบนั้นเชื่อมต่อตรงมาที่ตัวเรือนของเซนเซอร์

ภาพแสดงโพรบชนิด SUS sintered filter

โดยโพรบชนิดนี้นอกจากจะทนอุณหภูมิสูงได้ดีแล้วทนแรงดันใช้งานได้สูงแล้ว ยังเหมาะกับการใช้งานกับก๊าซ/อากาศหรือตัวกลางที่มีความสกปรกมีฝุ่น ผงละอองปะปนมากับตัวกลาง ไอน้ำมันหรือไอสารเคมีที่มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ ได้ดีอีกด้วย โพรบชนิดนี้จึงมีผู้ใช้งานนิยมนำไปใช้กับสภาพแวดล้อมที่ค่อนข้างสุดขั้วพอสมควรในอุตสาหกรรม แต่ข้อควรระวังของโพรบชนิดนี้คือด้วยความที่ตัวฟิลเตอร์และปลายโพรบเป็นโลหะและฟิลเตอร์ที่ค่อนข้างละเอียดสำหรับป้องกันสิ่งสกปรก จึงทำให้การตอบสนองต่อการวัดช้าไปด้วย โดยค่าที่ตรวจวัดได้จะอัพเดตช้ากว่าโพรบฟิลเตอร์พลาสติกทั่วไป หากนำไปวัดกับสภาพงานที่ต้องการวัดค่าแบบตอบสนองไว real time หรือมีการแปรผันของอุณหภูมิความชื้นสูงอาจจะไม่ได้ค่า Sampling ณ ขณะนั้นที่แน่นอน

และสำหรับโพรบสแตนเลส EYC-TECH จะแถมฟิตติ้งพร้อมเกลียวมาตรฐานมาให้สำหรับติดตั้งเข้ากับกระบวนการ ซึ่งสามารถขันล็อคและปรับระดับโพรบได้

ภาพแสดงฟิตติ้งสำหรับติดตั้งกับโพรบชนิด SUS

 

THS304/305 Duct Type (PC Probe remote cable)

THS304/305 จะเป็นรุ่นที่ลักษณะและคุณสมบัติโพรบเหมือนกับรุ่น THS302 แต่ตัวโพรบจะไม่ได้ยึดเข้ากับตัวเรือนโดยตรง โดยรุ่น THS304 นั้นจะมีสายเซนเซอร์ทำจากวัสดุ PVC ต่อจากโพรบมาเชื่อมกับตัวเรือนทรานสมิตเตอร์อีกที และ THS305 จะแตกต่างตรงวัสดุของสายเซนเซอร์จะทำจาก Teflon ซึ่งจะทนอุณหภูมิได้สูงกว่าทำให้ THS305 สามารถใช้งานได้ที่อุณหภูมิสูงสุด 100 องศาเซลเซียส ส่วน THS304 จะใช้งานได้ที่อุณหภูมิสูงสุด 80 องศาเซลเซียส โดยผู้ใช้งานสามารถสั่งผลิตความยาวของสายโพรบเซนเซอร์ยาวตามต้องการได้ โดยลักษณะการติดตั้งจะเหมาะกับหน้างานที่ต้องการแยกตัวทรานสมิตเตอร์และหน้าจอแสดงผลไปติดตั้งยังจุดอื่น หรือหน้างานที่มีพื้นที่ติดตั้งน้อย

ตัวอย่างการติดตั้งเซนเซอร์วัดอุณหภูมิและความชื้น THS304


THS306 Duct Type (SUS Probe remote cable)

THS306 Duct Type รุ่นนี้ถือเป็นรุ่นย่อยที่นิยมอย่างมากในอุตสาหกรรมการผลิตระดับสูง ด้วยคุณลักษณะของโพรบนั้นจะเป็นสแตนเลสสตีลพร้อมฟิลเตอร์เหมือนกับรุ่น THS303 แต่จะมีสายเซนเซอร์ซึ่งทำจากวัสดี teflon ต่อจากโพรบมายังตัวเรือนทรานสมิตเตอร์เหมือนกับรุ่น THS304/305 ดังนั้นจึงทำให้รุ่น THS306 นั้นสามารถสั่งผลิตให้ใช้งานกับตัวกลางได้ที่อุณหภูมิสูงถึง 180 องศาเซลเซียส จึงทำให้เซนเซอร์รุ่นนี้เหมาะกับการนำไปใช้กับกระบวนการผลิตในอุตสาหกรรมที่มีความสุดขั้วของสภาพแวดล้อมในโรงงานได้เป็นอย่างดี

 

THS307 (Outdoor Type)

THS307 เป็นรุ่นย่อยที่ออกแบบมาเพื่อติดตั้งภายนอกอาคาร เป็นรุ่นเดียวที่สามารถตากแดดตากฝนได้ IP Protection 65 โดยรุ่นนี้นั้นทาง EYC-TECH จะแนะนำให้สั่งแบบไม่มีหน้าจอแสดงผล ด้วยสาเหตุที่เคยกล่าวไปข้างต้นว่างานที่ติดตั้งนอกอาคารส่วนใหญ่แล้วจะติดตั้งพ้นจากระยะสายตาผู้ใช้งานหรือเข้าถึงพื้นที่นั้น จึงไม่มีความจำเป็นต้องสั่งแบบมีหน้าจอแสดงผล อีกประการหนึ่งก็คือด้วยความที่ THS307 จะต้องติดตั้งภายนอกอาคารตากแดดตากฝนการสั่งรุ่นมีหน้าจออาจจะทำให้ซีนยางหรือกาวที่ผนึกป้องกันในส่วนของจอแสดงผลเสื่อมสภาพ หรือมีสิ่งของมากระทบกระแทกจอทำให้อายุการใช้งานสั้นลง ดังนั้นการสั่งซื้อแบบไม่มีหน้าจอแสดงผลสำหรับรุ่นนี้จึงปลอดภัยและไม่ต้องกังวลในระยะยาว แต่ความเป็นจริงแล้วแผ่น cover ชนิดมีจอแสดงผลมีความแข็งแรงและเป็นพลาสติกใสในส่วนแสดงผลที่แข็งแรงและทนต่อรอยขีดข่วนอยู่แล้ว เพียงแต่เป็นข้อแนะนำจากทางผู้ผลิต

การนำไปใช้งาน  นิยมนำไปติดตั้งในงานการเกษตร smartfarm , การติดตั้งวัดอุณหภูมิและความชื้นภายนอกอาคารเปรียบเทียบกับภายในอาคารในกระบวนการปรับอากาศ หรือระบบควบคุมการผลิตบางอย่าง

ภาพตัวอย่างการติดตั้งใช้งานจริงเซนเซอร์วัดอุณหภูมิความชื้น THS307 ณ ฟาร์มเพาะเลี้ยงเห็ด

 

จากชนิดรุ่นย่อยที่ได้กล่าวอธิบายมาทั้งหมดข้างต้น จะเห็นได้ว่าเซนเซอร์วัดอุณหภูมิและความชื้น THS30x Series นั้นถูกออกแบบมาเพื่อความต้องการที่หลากหลายอย่างแท้จริงสำหรับกระบวนการผลิตและระบบปรับอากาศหรือ HVAC ในอุตสาหกรรม ผู้ใช้งานสามารถเลือกและ Custom ได้ตามการใช้งานจริงเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

แล้ว THS30X Series มันเป็นเซนเซอร์แบบมัลติฟังก์ชั่นยังไง ? 

ก่อนอื่นต้องขออธิบายก่อนว่า THS30X Series จะมีชนิดอนาล็อกเอาท์พุตให้ 2 แชนแนล สามารถเลือกทั้งได้แบบ Current 4..20mA และ Voltage 0..10VDC หรือสามารถเลือกอินเตอร์เฟสการสื่อสารแบบ RS485 Modbus RTU ได้อีกด้วย

ตารางการเลือก order code THS30x Series

หากเราเลือกสั่งซื้อแบบชนิดอนาล็อกเอาท์พุตทั่วไปผู้ใช้งานก็จะต้องเลือก ย่านวัดใช้งานและชนิดของอนาล็อกเอาท์พุตสำหรับ Output channel 1 และ 2 ระบุตอนสั่งซื้อเลย  แต่ความน่าสนใจอยู่ตรงที่หากเราเลือกชนิดอนาล็อกเอาท์พุตและเพิ่ม RS485 Modbus RTU ไปด้วย ซึ่ง order code จะลงท้ายด้วยรหัส U (RS485+analog) ยกตัวอย่างเช่น

THS301-T301H001-DMPU / 0..50C, 0..100%RH, 4-20mA , RS485 

การมี RS485 Modbus RTU จะช่วยให้ผู้ใช้งานได้คุณสมบัติพิเศษหลายประการหรือความเป็นมัลติฟังก์ชั่นของเซนเซอร์มากมาย ดังนี้

  สามารถอ่านค่าพารามิเตอร์อื่นๆ นอกเหนือจากค่าอุณหภูมิและความชื้นที่เซนเซอร์คำนวณค่าออกมาได้
โดยเซนเซอร์ THS30X ไม่เพียงอ่านค่าได้เฉพาะอุณหภูมิและความชื้นเท่านั้นยังสามารถคำนวณและอ่านค่าอื่นๆ ได้ดังนี้

  • Temperature (°C)   ค่าอุณหภูมิแวดล้อมที่วัดได้
  • Humidity (%RH)  ค่าความชื้นสัมพัทธ์
  • Dew point (dp °C)  อุณหภูมิหยดน้ำค้าง ค่านี้ในอุตสาหกรรมมักนำไปใช้วัดความแห้งของระบบอัดอากาศ ตรวจวัดอุณหภูมิที่จะทำให้เกิดการควบแน่นเป็นหยดน้ำ ยิ่งค่า dew point ต่ำก็จะหมายถึงอากาศในระบบจะควบแน่นเป็นหยดน้ำได้ยาก
  • Frost point (fp °C) จุดเยือกแข็ง
  • Wet-bulb temp. (°C) อุณหภูมิกระเปาะเปียก
  • Vapor pressure (mbar) ค่าความดันไอ
  • Mixture ratio (g/kg)  ค่าอัตราส่วนระหว่างมวลของไอน้ำต่อมวลของอากาศแห้งหนึ่งหน่วย
  • Absolute humidity (g/m3) ค่าความชื้นสัมบูรณ์ การวัดค่ามวลของไอน้ำในอากาศต่อหนึ่งหน่วยปริมาตรอากาศ
  • Specific enthalpy (kj/kg) ปริมาณพลังงานความร้อนในอากาศต่อมวล 1 หน่วย
ตารางแสดงข้อมูลทั้งหมดที่สามารถอ่านค่าได้
 
จะเห็นได้ว่าเซนเซอร์สามารถอ่านและคำนวณค่าทั้งหมดตามศาสตร์ของเทอร์โมไดนามิคส์ได้ ซึ่งค่าเหล่านี้เป็นประโยชน์อย่างมากในการวัดหรือวิเคราะห์ค่าในกระบวนการบางประเภท โดยหากผู้ใช้งานสั่งรุ่นที่มีอินเตอร์เฟสแบบ RS485 ก็สามารถอ่านค่าทั้งหมดเหล่านี้ได้ทั้งหมด ซึ่งทาง EYC-TECH ได้มีตาราง Modbus register table ไว้ให้ดาวน์โหลดด้วย
 
ตาราง modbus register แสดงค่าทั้งหมดที่สามารถอ่านได้


ตัวอย่างการอ่านข้อมูลจากเซนเซอร์ THS30X ด้วย Modscan/Modbus poll

 

  สามารถโปรแกรมแก้ไขรูปแบบของอนาล็อกเอาท์พุต , แก้ไขสเกลลิ่งทรานสมิตเตอร์ , เปลี่ยนชนิดข้อมูลที่ต้องการสเกลลิ่ง

  • แก้ไขรูปแบบอนาล็อกเอาท์พุต ผู้ใช้งานสามารถใช้ซอฟท์แวร์ EYC-TECH เปลี่ยนชนิดของเอาท์พุตระหว่าง Voltage 0..10VDC และ Current 4-20mA ได้ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถแก้ไขได้เลยไม่ต้องสั่งซื้อใหม่
  • แก้ไขสเกลลิ่งค่าทรานสมิตเตอร์อนาล็อกเอาท์พุตได้ตามต้องการ ยกตัวอย่างเช่น ผู้ใช้งานสั่งซื้อ Range จากโรงงานมาเป็น 0°C (4mA) - 50°C (20mA) ผู้ใช้งานสามารถแก้ไขย่านวัดทรานสมิตเตอร์เป็น 0°C (4mA) - 100°C (20mA) ได้
  • เปลี่ยนชนิดข้อมูลการวัด อย่างที่กล่าวไว้ว่าตัวเซนเซอร์เองจะมีเอาท์พุตให้ 2 แชนแนลและโดยค่าจากโรงงานหรือที่นิยมใช้งานกัน OUT1 = Temperature , OUT2 = Humidity จากที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าเซนเซอร์ยังสามารถอ่านข้อมูลอื่นๆได้นอกเหนือจากค่าอุณหภูมิและความชื้นซึ่งในบางครั้งผู้ใช้งานอาจจะต้องการให้  OUT1 = Temperature , OUT2 = Dew point ก็สามารถปรับเปลี่ยนผ่านซอฟท์แวร์ได้เลย ทำให้สะดวกกับผู้ใช้งานมากขึ้น

ตัวอย่างการปรับเปลี่ยนชนิดเอาท์พุต ย่านวัด ของเซนเซอร์ THS30X

 

   การคาริเบรตเซอร์เซอร์ผ่านซอฟท์แวร์

โดยหากผู้ใช้งานสั่งรุ่นที่มีอินเตอร์เฟสแบบ RS485 ซอฟท์แวร์ EYC-TECH นั้นยังมีฟังก์ชั่นสำหรับคาริเบรตเซนเซอร์ให้ด้วย ซึ่งนี้ถือเป็นฟีเจอร์ที่สำคัญอย่างมากในการใช้งานเซนเซอร์วัดอุณหภูมิและความชื้น และงานที่มีการตรวจทานข้อมูลการวัดที่ได้อย่างมีมาตรฐาน ซึ่งสำหรับงานที่ต้องมีการสอบเทียบเซนเซอร์ทุกปี หากผู้ใช้งานบางท่านใช้เซนเซอร์ทั่วไปการใช้งานในอุณหภูมิปกติก็อาจจะไม่มีปัญหาใดๆ

แต่จากที่เราได้พบเจอนั้นกระบวนการหรือโรงงานผลิตอาหารและยา จะพบว่าอุณหภูมิและความชื้นมีการใช้งานหรือไปทดสอบที่อุณหภูมิและความชื้นที่แตกต่างจากอุณหภูมิแวดล้อมทั่วไปมาก นี้เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เซนเซอร์ที่ไม่ได้มาตรฐานสอบเทียบไม่ผ่านและไม่สามารถนำไปใช้งานได้ โดยเราจะพบปัญหาเมื่อมีการใช้งานที่อุณหภูมิที่ค่อนข้างต่ำ หรือความชื้นสูงๆ

โดยเซนเซอร์ THS30X Series ของ EYC-TECH นั้นมีโหมดมาให้ตั้งค่าปรับสอบเทียบเซนเซอร์ได้ถึง 3 รูปแบบด้วยกัน

  • Offset mode  โหมดนี้ก็เป็นโหมดที่พบเจอได้ทั่วไปคือเพียงผู้ใช้งานมีเครื่องวัดสอบเทียบ (Master) นำไปวัดที่จุดเดียวกันและอุณหภูมิแวดล้อมเดียวกัน แล้วนำค่าที่ได้จาก Master และค่าที่แสดงบนเซนเซอร์ THS30X มาป้อนค่าใส่ในซอฟท์แวร์ตัวเซนเซอร์ก็จะปรับค่าตาม Master ที่เรานำมาสอบเทียบ
 

  • Linear mode  โหมดนี้จะเป็นการสอบเทียบแบบสองจุดคือที่ LOWER POINT และ UPPER POINT จะเป็นการปรับสอบเทียบตลอดย่านวัด โดยผู้ใช้งานอาจจะต้องมีสภาพแวดล้อมที่สามารถกำหนดจุดต่ำสุดและสูงสุดของย่านวัดได้ วิธีการก็จะคล้ายกับการปรับแบบ OFFSET คือนำค่าที่ได้จากเซนเซอร์สอบเทียบที่จุดสองจุดมาป้อนใส่ที่ซอฟท์แวร์ โดยเราจะเริ่มที่จุด LOWER POINT ก่อน
 

  • Multi point mode วิธีการนี้จะเป็นการกำหนดจุดสอบเทียบได้หลายจุดแบบอิสระตามที่ต้องการ โดยจะนำค่าที่ได้จาก master และเซนเซอร์มาป้อนใส่ไปทีละจุด
 
 
  Datalog software
โดยซอฟท์แวร์ EYC-TECH นั้นมีฟังก์ชั่นบันทึกข้อมูลแบบง่ายๆ มาให้ด้วยโดยสามารถบันทึกค่าลงเป็นไฟล์ CSV ได้ซึ่งสามารถนำค่ามาบันทึกและดูข้อมูลย้อนหลังได้อย่างง่าย
 
ตัวอย่าง Datalog software EYC-TECH
 
 
 
   Calibration certificate
อย่างที่ทราบกันดีว่า EYC-TECH นั้นมี Lab สำหรับสอบเทียบได้มาตรฐานเป็นของตนเอง ซึ่ง Lab สอบเทียบของ EYC-TECH นั้นได้มาตรฐาน TAF (ISO/IEC 17025) certification (certification number: 3032)  รวมถึงตัวโรงงานผลิตเองก็ได้มาตรฐาน ISO 9001 : 2015 นี่ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เซนเซอร์ที่ผลิตจากทาง EYC-TECH นั้นมีมาตรฐานและได้คุณภาพ มีการวัดที่เที่ยงตรงแม่นยำตามที่ระบุใน datasheet 
เซนเซอร์ทุกตัวที่ผลิตจาก EYC-TECH จะมีการสอบเทียบมาให้แล้วทุกตัวพร้อมใบ Certificate มาให้ในกล่องแล้ว ซึ่งลูกค้าไม่จำเป็นต้องนำไปสอบเทียบซ้ำหลังจากซื้อไปใช้งาน เพราะเป็นมาตรฐานเดียวกับบริษัทที่รับสอบเทียบเซนเซอร์ในไทย เว้นแต่กรณีต้องมีการสอบเทียบทุกปีในครั้งต่อไป
 
ตัวอย่างเอกสารสอบเทียบที่มีมาให้ในกล่องสินค้า EYC-TECH
 
 
 
จากฟังก์ชั่นที่กล่าวมาทั้งหมดจะเห็นได้ว่าเซนเซอร์วัดอุณหภูมิความชื้น THS30X Series นั้นค่อนข้างมีความหลากหลายอย่างมากในการใช้งาน เหมาะกับการนำไปประยุกต์ใช้ในงานอุตสาหกรรมทุกประเภท รุ่นนี้จึงถือเป็นรุ่นที่แนะนำของทาง EYC-TECH ตลอดมาและได้รับความไว้วางใจจากผู้ใช้งานเรื่อยมา อีกทั้งราคาถ้าเทียบกับคุณภาพและฟังก์ชั่นถือว่าคุ้มและไม่ได้แพงหากเทียบกับแบรนด์ทางฝั่งยุโรปแบรนด์อื่นๆ
 
ผู้เขียน :  Anakin
บทความนี้เป็นลิขสิทธิ์ของทางบริษัท อีเอสโอ เทค จำกัด
ที่มา :  https://www.eyc-tech.com/
 

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์จาก EYC-TECH ได้ที่

   Line Official Account : @eso.co.th

   Email : info@eso.co.th

   Facebook : facebook.com/eso.co.th

   Telephone : 097-253-2728 , 097-275-2279

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้