Duct Heater (ฮีตเตอร์ดักส์ลดความชื้นในระบบปรับอากาศ)

Last updated: 11 ก.ย. 2567  |  779 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Duct Heater (ฮีตเตอร์ดักส์ลดความชื้นในระบบปรับอากาศ)


      Duct Heater (ดักส์ฮีตเตอร์) คือฮีทเตอร์ลดความชื้นในระบบปรับอากาศติดตั้งอยู่ภายในท่อดักส์ทำความร้อนให้กับลมในท่อดักส์ และลดความชื้นในระบบปรับอากาศ ฮีทเตอร์ดักส์เหมาะสำหรับงานที่ต้องการควบคุมความชื้นในห้อง และอาคารต่างๆ เช่น ห้องคลีนรูม โรงพยาบาล ห้องเก็บวัตถุดิบการผลิต ห้องเก็บสินค้า อาคารสำนักงานต่างๆ เป็นต้น



ดักส์ฮีตเตอร์ มีส่วนประกอบหลักดังนี้

1. ฮีทเตอร์ มีหน้าที่ทำความร้อนให้กับลมในท่อดักส์ เพื่อลดความชื้นในระบบปรับอากาศให้ความชื้นอยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยฮีทเตอร์ที่ใช้ในDuct Heaterมี2รูปแบบ คือ ฮีทเตอร์สแตนเลสท่อกลม (Tubular Heater) และฮีทเตอร์ครีบ (Fin Heater)

2. โครงสร้าง เป็นส่วนที่ใช้ในการประกอบฮีทเตอร์ให้เข้าไปในท่อดักส์ วัสดุทำมาจากเหล็กชุบกัลวาไนซ์

3. เทอร์โมสตัท ทำหน้าที่ป้องกันกรณีความร้อนสะสมสูง เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานDuct Heater

ระบบควบคุมดักส์ฮีทเตอร์

ระบบควบคุมDuct Heater เริ่มจากเซนเซอร์วัดค่าความชื้นทำการวัดค่าความชื้น และส่งค่าสัญญาณที่วัดได้ให้กับคอนโทรลเลอร์เพื่อให้คอนโทรลเลอร์รับค่ามาประมวลผล และส่งสัญญาณOutputให้ SCR ควบคุมกำลังไฟฟ้าดักส์ฮีทเตอร์ให้เป็นไปตามที่คอนโทรลเลอร์ประมวลผล โดยมีระบบป้องกันในการใช้งานดักส์ฮีตเตอร์อยู่ 2ระบบคือ

1. ระบบตรวจสอบอุณหภูมิ โดยใชเทอร์โมสตัทที่ติดตั้งอยู่ในโครงสร้างDuct Heaterจะทำหน้าที่ตรวจสอบอุณหภูมิหากสูงเกินไปก็จะทำการตัดสัญญาณควบคุม Controllerเพื่อให้SCRหยุดการทำงานฮีทเตอร์เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

2. ระบบตรวจสอบความเร็วลม เซนเซอร์วัดความเร็วลมทำหน้าที่ตรวจสอบลมในท่อดักส์หากลมน้อยเกินไปกว่าที่กำหนดก็จะทำการตัดสัญญาณควบคุม Controllerเพื่อให้SCRหยุดการทำงานฮีทเตอร์พื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

อุปกรณ์ส่วนประกอบหลักของระบบควบคุมDuct Heater

1.เซนเซอร์วัดความชื้น (Humidity Sensor) ใช้สำหรับวัดความชื้นในระบบปรับอากาศเพื่อให้Controllerประมวลผล ควบคุมความชื้นให้อยู่ในระดับที่ต้องการ

2. เซนเซอร์วัดความเร็วลม (Air flow sensor) ใช้สำหรับวัดความเร็วลมในท่อดักส์เพื่อเป็นการตรวจสอบความเร็วลมซึ่งหากเซนเซอร์ตรวจจับแล้วพบว่าความเร็วลมในท่อดักส์ไม่เพียงพอที่จะระบายความร้อนฮีทเตอร์ จะทำการตัดระบบการทำงานฮีทเตอร์เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

3.ตู้ควบคุมดักส์ฮีตเตอร์

ตู้ควบคุมดักส์ฮีทเตอร์ ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของฮีทเตอร์ และควบคุมความชื้นให้อยู่ในระดับที่ต้องการ โดยตู้ควบคุมฮีทเตอร์มีอุปกรณ์ควบคุมส่วนประกอบหลัก ดังนี้


1. Controller ทำหน้าที่รับค่าจากเซ็นเซอร์วัดความชื้น และเซ็นเซอร์วัดความเร็วลมเพื่อมาทำการประมวลผล และควบคุมDuct heater ให้ทำงานตามที่กำหนด

2. Power Regulator (SCR) ทำหน้าที่รับสัญญาณควบคุมจากController มาควบคุมกำลังไฟฟ้าฮีทเตอร์ตามค่าที่ Controller ประมวลผลส่งมา เพื่อให้ค่าความชื้นอยู่ในระดับที่ต้องการ

__________________________________________________________________________________________________________

ในบทความต่อไปเราจะมาพูดถึงและอธิบายเกี่ยวกัโครงสร้างของDuct Heater และระบบควบคุมDuct Heater เพื่อลดความชื้นในระบบปรับอากาศ เพื่อเป็นประโยชน์ในการใช้งาน

และหากสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อเราได้ทางช่องทางดังต่อไปนี้

 Line Official Account : @eso.co.th

 Email : info@eso.co.th

 Facebook : facebook.com/eso.co.th

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้